ของแต่งบ้านจาก เปเปอร์มาเช่

งานฝีมือหรืองานทำมือ ถือว่าเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อนใช้ความอดทนสูงที่สำคัญมีคุณค่าทางใจและ มีเพียงชิ้นเดียวในโลก งานทำมือจึงเป็นที่ต้องตาของชาวต่างชาติซึ่งเห็นถึงคุณค่าและความตั้งใจของ ผู้ทำอย่างแท้จริง

งานเปเปอร์มาเช่เป็นอีกหนึ่ง อาชีพทำมือที่ปัจจุบันมีผู้ซื้อให้การตอบรับเป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีงานเปเปอร์มาเช่ที่มีไอเดียหลากหลายตามสไตล์ของผู้ทำตอบสนอง ความต้องการของผู้ซื้อ งานเปเปอร์มาเช่จึงเป็นงานทำมือต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พี่ สุรการ รอดศิริ หรือ พี่เกด พี่สาวใจดีที่หันมาจับธุรกิจงานเปเปอร์มาเช่พัฒนาผลงานตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน “ งานเปเปอร์มาเช่แต่ก่อนที่เราเห็นจะเป็นสีแบบมืดๆ สีไม่สดใสในอดีตส่วนใหญ่เป็นสีเอิร์ธโทน เมื่อทำแล้วเสียงตอบรับมีน้อยมากยอดขายต่อแทบมองไม่เห็น เมื่อได้คำแนะนำจากลูกค้าถึงความต้องการบวกกับรูปแบบและสีสันสดใส ทำให้เราได้มีการปรับเปลี่ยนสีสันเกิดการพัฒนาขึ้นกว่าแต่เดิม รวมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน แต่เดิมที่ใช้ตั้งโชว์เพียงอย่างเดียวมาตอนนี้ฟังชั่นการใช้งานมีมากขึ้น เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าได้มีสินค้าที่เหมาะสมต่อใช้งาน

Paper Mache.Paper Mache.

แนวคิดในการออกแบบหลัก ๆ มาจากตัวการ์ตูนต่าง ๆ ที่เราชื่นชอบหรือตามกระแสนิยมบ้างในบางครั้ง ส่วนสีสันเน้นสีหวาน สีสว่างหรือสีสด ๆ สินค้าหนึ่งชิ้นมีการลงสีหลายครั้งจนกว่าจะได้สีที่สดใสตามต้องการกลุ่ม ลูกค้าหลัก ๆ ของร้านเป็นเด็กและผู้หญิงค่ะ แบบที่ผู้ชายชื่นชอบก็มีบ้างสไตล์กวนๆ ขำๆ รูปแบบสินค้าภายในร้านมีมากกว่า 100 แบบ อาทิ กระปุ๊กออมสิน ที่ใส่ทิชชูแบบแขวนและแบบตั้งโต๊ะ ถังขยะ ม้าโยก โต๊ะเก้าอี้ และงานเหล็กผสมแบบต่าง ๆ แบบที่ขายดีที่สุดส่วนใหญ่จะเป็นแบบกระปุ๊กออมสินแบบต่าง ๆ ราคาส่วนเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและการใช้งานของสินค้านั้น ๆ

paper-machepaper-mache

สภาวะคู่แข่งในท้องตลาดถึงจะมี ผู้ผลิตผลงานเปเปอร์มาเช่ออกมามากมายแต่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เนื่องจากร้านเปเปอร์มาเช่ส่วนใหญ่จะมีคอนเซ็ปเป็นของตนเอง งานศิลปะลักษณะนี้ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ง่าย ๆ ขึ้นอยู่กับจิตนาการส่วนบุคคล เปเปอร์มาเช่เป็นงานที่ไม่มีข้อจำกัด เนื่องจากโมเดลเป็นงานปั้นเราสามารถปั้นสิ่งที่ต้องการได้ไม่จำกัดแปะทับ ด้วยกระดาษท่าสีตกแต่งเพิ่มเติมเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย แตกต่างจากงามไม้ที่ถูกจำกัดด้วยรูปทรงแข็งมีเหลี่ยมจึงสามารถทำได้เพียง กล่องสีเหลี่ยมเท่านั้น ช่องทางการจำหน่ายของสินค้าภายในร้านจะมีตามห้างสรรพสินค้าบ้าง ขายส่งที่ตลาดนัดสวนจตุจักร และส่งออกต่างประเทศก็มีบ้างค่ะ

paper-machepaper-mache

ธุรกิจ เปเปอร์มาเช่ป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยใจรัก ถ้าไม่รักงานศิลปะหรือไม่มีแนวคิดจะทำไม่ได้ เริ่มต้นธุรกิจทุกประเภทต้องมีใจรักก่อนเป็นอันดับแรก เพราะกว่าพี่จะทำมาได้ขนาดนี้มีอุปสักมากมายทำให้ถอดใจหลายครั้ง ถ้าเรารักในตัวสินค้าไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ เมื่อมีความรักในตัวผลิตภัณฑ์ด้วยจิตวิญาณเราจะพยายามยืนให้ได้ งานเปเปอร์มาเช่ไม่ใช่งานที่สบาย ทุกคนทำแล้วเหนื่อยแต่สนุกเชื่อว่าแต่ละคนที่ทำธุรกิจประเภทนี้เกิดจากความ ชอบ พี่เชื่อว่าธุรกิจนี้ไม่มีวันตายแน่นอนค่ะเพราะงานไอเดียร์เกิดขึ้นเสมอถ้า เราไม่หยุดคิด ณ ปัจจุบันพี่ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ถ้าเราหยุดพัฒนาสินค้าเหมือนเรากำลังเดินถอยหลังให้กับโลก
ถ้า ไม่ชอบที่ทางร้านมีลูกค้าสามารถออกแบบให้ทางร้านเราจะทำบล็อกผลิตเป็นผลงาน ให้กับลูกค้าได้ตามต้องการอาจจะมีค่าทำบล็อกนิดหน่อยตามค่าแรง ใครที่กำลังมองหางานผลงานศิลปะกระดาษให้เป็นของขวัญสามารถหาซื้อได้ที่ ร้าน Siam Craft Intertrade ตลาดนัดสวนจตุจักร ตรงข้ามโครงการ 9 ฝั่งเดียวกับธนาคารกสิกรไทย โทร.086-331-6258 เว็บไซต์ www.siamcraftintertrade.com อีเมล : gate3316258@yahoo.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright 2009 M-Handmaker
Design by BloggerThemes